Lập trình là cái gì ? Có dễ học không ? Bắt đầu như thế nào?

Lập trình là cái gì?

Mình tìm được ở trên mạng thứ này:

Lập trình là việc lập ra chương trình làm việc cho máybộ xử lý, nói riêng là máy tính, để thực thi nhiệm vụ xử lý thông tin nào đó. Chương trình này gồm dãy các chỉ thị (hay lệnh) hợp lý để máy thực hiện theo trình tự thời gian – nguồn:wikipedia

OK đọc hơi khó hiểu nhỉ. Còn theo mình các bạn chỉ cần hiểu đơn giản…. À ừm để mình lấy VD như thế này nhé:

  • Ê máy tính 1+1 bằng mấy.
  • Ê máy tính mở file IT.docx ở ngoài desktop lên.
  • Ê máy tính mở phần mềm explorer lên.
  • Ê máy tính vô nhà bếp pha cho ta  ly cafe (Có con này chắc khỏi phải thuê người giúp việc quá).
  • …………………………………………………………………………….

Lập trình là liên tục đưa ra các câu lệnh ra lệnh cho máy tính và yêu cầu nó làm một công việc gì đó. Và kết hợp các câu lệnh này với nhau ta được một chương trình.

Đây cách hiểu của mình đó, đơn giản vậy thôi. Nếu bạn nào có cách hiểu khác hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé.

Lập trình có dễ học không?

Có người nói dễ học, có người nói nó khó. Còn theo ý kiến riêng của mình lập trình không dễ học đâu. Nếu bạn nào không có đam mê thực sự với ngành IT thì không nên dấn thân vào. Nếu không sẽ là những năm đại học vô nghĩa và cũng sẽ là dấu chấm hết với tương lai của bạn đó. Đọc đến đây chắc có bạn run mất. Ha ha mình đùa thôi. Nếu bạn muốn học vô ngành IT thì bạn có thể tìm hiểu trước học một ngôn ngữ lập trình chẳng hạn. Nó sẽ  giúp bạn trả lời bạn có nên học ngành IT hay không. Ngành khác thì mình không rõ lắm nhưng nếu tiếp xúc vào ngành IT này khi bạn không phải là một sinh viên cũng vô cùng đơn giản. Ừm nói một hồi đi lạc sang đâu mất rồi.

Lập trình không dễ học, nhưng  sản phẩm nó tạo ra vô cùng tuyệt vời. Máy tính bạn đang sử dụng, Bạn lên facebook hàng ngày, bạn lên các trang mạng xã hội hàng ngày, hay bạn xem được các video hay ho trên youtube, bạn được xem mấy bộ phim bom tấn của Mỹ, hay các anh soái ca của Hàn Quốc và đặc biệt các bạn được xem bộ phim Cô dâu tám ngàn tuổi. Bộ tuyệt vời nhất mà mình chưa được xem. Đây là sản phẩm của lập trình, của ngành IT. Nhưng quá trình tạo ra nó như thế nào? Đó là thứ bạn sẽ học nếu theo ngành IT. Bạn sẽ đau đầu với đống code, thuật toán. Rồi khi gặp bug. Nhiều khi tới mình cũng muốn đập luôn cái máy. OK đó là khó khăn  bạn sẽ gặp phải. Rồi công nghệ ngành này lại thay đổi chóng mặt. Kiến thức bạn học được hôm nay chỉ vài ngày sau nó đã lỗi thời. Nó không giống như ngành y( Bệnh cảm cúm bao nhiêu năm vẫn là cảm cúm, cách chữa có thay đổi bao giờ đâu) hay như ngành xây dựng( 10 năm trước xây cầu như thế nào thì giờ cũng xây như thế). Đây quả là một vấn đề nan giải của ngành và sẽ không bao giờ được giải quyết cả. Bạn phải học liên tục dù bạn có đi làm rồi hay chưa, bạn cập nhập công nghệ mới hàng ngày. Đó là khó khăn của ngành IT này. Hãy tiếp xúc và suy nghĩ cho kĩ bản thân có thích ngành này thực sự không rồi hẵn theo đuổi nó.

Bắt đầu học lập trình như thế nào?

Bạn cần hai thứ  IDE để viết code và một ngôn ngữ lập trình

Bình thường khi các bạn tìm trên google có thể các bạn sẽ tìm được một đống giáo trình về một ngôn  ngữ lập trình nào đó. Thường người mới hay được hướng dẫn học C,C++. Mình cũng kiến nghị các bạn học C,C++.

Giả sử như bạn sẽ tìm được một cuốn về lập trình C,C++ đi. Khi mở sách ra và bắt đầu học. Mình đảm bảo các bạn sẽ bị choáng ngợp với một đống khái niệm mới, một đống thứ các bạn chưa bao giờ thấy trong đời. Cái gì mà kiểu dữ liệu, toán tử, biến, hàm, câu lệnh,………… Đau hết cả đầu. Nó sẽ khiến các bạn dễ dàng nản chí, bỏ cuộc. Đây là điều dễ hiểu thôi. Vậy nên cuốn sách đầu tiên mà chúng ta đọc lại vô cùng quan trọng đó. Mình có một quyển kiến nghị các bạn đọc khi mới bắt đầu: Head First C. Nó là sách tiếng anh nhé. Thực sự bạn muốn tìm tài liệu trong ngành này thì bạn nên biết tiếng anh. Tài liệu chuyên ngành tiếng việt vô cùng ít hoặc không có. Kiến nghị các bạn nên học bằng tiếng anh luôn. Các bạn nên kết học đọc sách kết hợp với xem clip giảng dạy. Mình biết tới hai trang youtube rất tốt về dạy ngôn ngữ C,C++ đó là Howkteam và daynhauhoc.

Và các bạn cũng cần có một IDE lập trình tốt. Mình khuyên các bạn nên xài visual studio. Đây là bộ IDE hỗ trợ rất tốt cho việc lập trình theo đánh giá của mình. Có thể ban đầu bạn thấy hơi khó sử dụng một chút nhưng đừng lo. bạn sẽ quen nó sau vào hướng dẫn cơ bản thôi.

 

Đó là một vài lời mình muốn nói với các bạn muốn theo đuổi ngành IT này. Cảm ơn các bạn đã học.

Nguồn: Chuyencodeblog.wordpress.com

 

 

Bình luận về bài viết này